Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Băng dính đa năng



Cho đến cách đâu không lâu, chức năng chính của băng dính y tế là ngăn chặn các trường hợp chảy máu nhỏ và che kín vết thương. Ngày nay băng dính còn có thể tẩm nhiều loại biệt dược khác nhau và có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau với nhiều ưu điểm hơn hẳn các biện pháp truyền thống.

Việc đưa các hợp chất hoá học vào cơ thể bằng phương thức có tên là chuyển đổi qua da, có một nhược điểm: Với một số người có thể gây ra tình trạng ngứa da hoặc dị ứng. Ngoài nhược điểm đó, chữa trị bằng băng dính tiềm ẩn toàn ưu điểm. Chúng dễ sử dụng hơn so với viên nén – bởi người  sử dụng thường phải uống tối thiểu hai lần /ngày. Tác dụng lâu dài khiến cho một lần dán băng dính có thể đủ cho thời gian nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Hiếm khi xảy ra tình trạng băng dính điều trị tự bong, trái lại – việc dán và bóc nó cực kỳ đơn giản. 
Việc đưa thuốc qua da cũng khoẻ hơn đối với cơ thể – các hợp chất hoá học thẩm thấu thẳng vào mao mạch, không qua đường gan nên tránh được tác động tiêu cực đối với bộ phận quan trọng này, cũng khó bị quá liều. Có thể dễ dàng ngừng điều trị vào bất cứ thời điểm nào, trường hợp xuất hiện dấu hiệu tác động phụ không mong muốn. 
1. Băng dính hoóc -môn 
Chủ yếu dành cho phụ nữ. Phổ biến nhất là băng dính ngừa thai, sản phẩm điển hình là Evra. Miếng băng thay đổi hàng tuần trong thời gian ba tuần. Nó chứa liều hoóc -môn thấp hơn viên ngừa thai dạng nén. Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu sản xuất dành cho phái đẹp sử dụng trong thời kỳ mãn kinh (có chứa một số hoóc -môn thay thế, trong đó có estrogen) và kích thích ham muốn tình ái đàn bà (với sự trợ giúp của testosteron). 
2. Băng dính chống nicôtin 
Giúp đối tượng nghiện nicôtin cai thuốc lá. Chúng làm dịu những triệu chứng xuất hiện sau khi bỏ thuốc như cảm giác thèm nicôtin, tính khí nóng nảy hoặc ăn nhiều hơn bình thường. Cần phải thay mảnh băng dính hàng ngày. Trong quá trình vài ba tuần điều trị, thực chất băng dính Niquitin cũng đưa vào cơ thể con nghiện nicôtin thay thế với liều lượng giảm dần. Bắt đầu từ liều nặng đô nhất (114 mg) và chuyển dần sang liều ngày càng nhỏ hơn (78 và 36 mg). 
3. Băng dính với các Nitrat 
Thực chất là những liều tương ứng với viên nitroglicerin. Hợp chất này có tác dụng mở rộng, làm thông thoáng các đường dẫn máu và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tim thông qua giảm thiểu nhu cầu oxy của tim. Những người mắc bệnh thiếu máu tim có thể sử dụng băng dính Nitroderin nhằm mục đích ngăn chặn những cơn đa mạch vành. Băng dính mỗi ngày một lần (trong thời gian vài ba giờ). 
4. Băng dính giảm đau 
Được sử dụng trong điều trị các trường hợp đau kéo dài dai dẳng, thí dụ với các bệnh nhân ung thư, nhất là trong giai đoạn cuối. Chúng được tẩm liều biệt dược giảm đau cực mạnh có tên Fentany. Một miếng đủ dùng cho cả ba ngày. Dạng trị liệu này thoải mái hơn nhiều so với kiểu tiêm hoặc uống truyền thống, đặc biệt thích hợp với bệnh nhân là trẻ em. 
5. Với hội chứng ADHD (quậy phá thái quá) 
Sản phẩm có tên Daytrana hiện mới chỉ có bán tại thị trường Mỹ và một số nước tây Âu. Chúng chứa hợp chất metylfenidat – tân dược đã nổi tiếng ở phương Tây ở dạng viên nén với cái tên Ritalin và Concerta, 9 giờ sau khi dán, băng dính đã phát huy tác dụng. Giảm thiểu các triệu chứng điển hình của hội chứng như tinh thần kích động thái quá, mất khả năng tập trung. Băng dính cho phép sử dụng thích ứng với thời gian biểu hoạt động của đối tượng và không bị nguy cơ quá liều đe doạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét