Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Giảm béo bằng quấn băng dính là thiếu cơ sở khoa học


Giam beo bang quan bang dinh la thieu co so khoa hoc
Bìa cuốn sách hướng dẫn giảm béo bằng băng dính.
Thời gian gần đây, ở Hà Nội xuất hiện cuốn sách với tiêu đề "15 giây nhẹ nhàng giảm béo bằng băng dính" do Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành. Cuốn sách này lập tức thu hút được sự chú ý của độc giả, nhất là các quý bà, quý cô có nguyện vọng giảm béo. Liệu có thể tin vào những điều kỳ diệu khó tưởng tượng này?
Cuốn sách "15 giây nhẹ nhàng giảm béo bằng băng dính" được cấp phép xuất bản ngày 27/5 và mới được in vào tháng 7. Nó được coi là cuốn sách bán chạy nhất của tháng này. Đây là tài liệu của tác giả Thạch Kiều Quân Mĩ, đã được Nhà xuất bản Nội Mông (Trung Quốc) in và dịch giả Hoàng Thái chuyển sang tiếng Việt. Tổng công ty Phát hành sách Việt Nam phát hành với giá 16.500 đồng.
Theo như lời giới thiệu in trong sách thì phương pháp quấn băng dính rất đơn giản, thuận tiện mà hiệu quả lại hết sức thần kỳ: giảm béo cục bộ nếu quấn băng dính ở những vị trí tương ứng; chữa khỏi một số bệnh thông thường như đau một bên đầu, mỏi mắt, thần kinh tọa, đau eo, táo bón, phù thũng.... Cuốn sách có đoạn viết: "Cái đặc sắc nhất của phương pháp dùng băng dính quấn ngón tay là vừa quấn băng dính đã có thể điều chỉnh được thể hình ngay". Kết luận này được minh họa bởi một loạt ví dụ kiểu như: "quấn băng dính ở ngón tay cái là mặt bắt đầu ngót ngay, quấn ở ngón tay giữa là vòng eo lập tức giảm khoảng 2cm".
Cơ sở của phương pháp cuốn băng dính này, theo như tác giả Thạch Kiều Quân Mĩ, là dựa trên cơ chế của liệu pháp "hiện tượng di chuyển đau đớn (Pain Shift)". Theo đó, mỗi vị trí quấn băng dính trên tay và một bộ phận tương ứng trên cơ thể có mối liên hệ mật thiết. Khi cuốn băng dính vào bộ phận nào đó của bàn tay, bàn chân thì phần tương ứng trên cơ thể sẽ dần dần ngót đi.
"15 giây nhẹ nhàng giảm béo bằng băng dính" đang là mục tiêu săn lùng của nhiều người. Chị Nguyễn Thanh Bình, nhân viên bán hàng tại hiệu sách Thăng Long, cho biết sách lấy bao nhiêu về là hết bấy nhiêu, không còn để bán. Nhiều quý bà, quý cô vội vàng mua sách và về nhà hì hục, cắt cắt, cuốn cuốn. Nhưng kết quả không được như mong muốn. Chị Bình tâm sự: "Ba chục chị em bán hàng ở đây đã thử gần hết rồi. Người béo thì mong giảm béo, người gầy thì mong mập lên. Mình cũng thử suốt hai tuần liền. Làm phải kỳ công lắm, quấn băng dính cách móng tay bao nhiêu milimet, để chừa đầu băng dính bao nhiêu... Nhưng cuối cùng tất cả đều thất vọng. Chẳng có ai giảm được ký lô nào".

Chị Nguyễn Thị Hải (48 tuổi, Công ty Hanel) kể: "Tôi mua cuốn sách về, thử áp dụng ngay. Làm rất đúng theo phương pháp. Nhưng chẳng thấy vòng nào nhỏ đi. Mặt vẫn cứ bệu như vậy. Bây giờ thì tôi lại quay về phương pháp cổ điển là điều tiết ăn uống và thể dục".
Khi xuất bản cuốn sách này, Nhà xuất bản Hà Nội đã ghi: "Phương pháp này rất mới lạ, chúng tôi chưa có thời gian và điều kiện kiểm chứng để có kết luận chắc chắn...".Vậy tại sao lại cho in một tài liệu chữa bệnh chưa được kiểm chứng, cũng chưa có ý kiến của các nhà chuyên môn? Các cơ quan chức năng cần xem xét lại cơ sở khoa học của cuốn sách này, nếu thấy không đủ tiêu chuẩn thì phải thu hồi sách và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ Y tế cũng cần thẩm định ngay nội dung cuốn sách và sớm có kết luận cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét